Thẩm mỹ viện SBC Japan (Shonan Beauty Clinic)| Thẩm mỹ an toàn đến từ Nhật bản nơi bạn có thể đặt niềm tin

Messenger Zalo Contact
Menu Close

TIN TỨC & CHỦ ĐỀ NEWS & TOPIC

15.07.2024

Cùng SBC Japan tìm hiểu về dấu hiệu, giai đoạn và các biện pháp thực hiện chống lão hóa da

Lão hóa da là dấu hiệu suy giảm chức năng của da, khiến độ đàn hồi của da giảm đi và các mô liên kết bắt đầu yếu dần, kết cấu Collagen, Elastine cũng dần trở nên lỏng lẻo. Quá trình lão hóa sẽ dẫn tới sự suy giảm chức năng của da, thể tích da, mật độ da, đặc biệt là Collagen mất đi đến 1% mỗi năm ở phụ nữ. Lão hóa da là quá trình sinh lý không thể tránh khỏi khi tuổi tác tăng cao. Tuy nhiên, chúng ta có thể chống lão hóa da bằng các biện pháp khác nhau để làm chậm và giảm sự nghiêm trọng của lão hóa.

Vậy dấu hiện xuất hiện lão hóa da là gì, giai đoạn nào cần chống lão hóa da, chống lão hóa cho da như thế nào? Mời cả nhà cùng SBC Japan tìm hiểu qua nội dung bài viết này!

1. Dấu hiệu lão hóa da

Quá trình lão hóa da bắt đầu xuất hiện với những dấu hiệu điển hình như:

  • Xuất hiện những vết thâm nám trên da.
  • Sạm da: Tình trạng này xuất hiện do tăng các nhiễm sắc tố. Nguyên nhân có thể là do chế độ sinh hoạt, thói quen dùng mỹ phẩm sai cách khiến các Melamin bị kích thích hoạt động quá mức, kết hợp tình trạng da thiếu nước làm màu sắc da thay đổi và đậm màu hơn.
  • Da thiếu ẩm: Tình trạng này thường gặp do bổ sung không đủ nước hoặc chế độ chăm sóc da thiếu khoa học, khiến da bị mất cân bằng độ ẩm và trở nên khô ráp, sần sùi và dễ bong tróc.
  • Nhăn nheo: Ở giai đoạn đầu, các nếp nhăn xuất hiện li ti, rất nhỏ thậm chí mới chỉ là các đường rãnh nơi khóe mắt, vòm miệng. Tuy nhiên, nếp nhăn thường chỉ xuất hiện ở độ tuổi muộn hơn, như sau 35 tuổi.

Nguyên nhân gây lão hóa da là gì?

  1. Do tuổi tác: Khi tuổi tác càng lớn, da càng ít sản xuất collagen hơn và quá trình trao đổi chất cũng diễn ra chậm hơn. Dần dần, cấu trúc làn da bị hủy hoại, các sợi elastin đứt gãy, các mao mạch dưới da suy yếu dẫn đến lão hóa da. Đó là lý do tại sao chúng ta thường thấy hiện tượng nám, tàn nhang, da kém đàn hồi,… xuất hiện từ lứa tuổi 40 trở lên và xuất hiện với tần suất ngày một dày đặc hơn.
  2. Thói quen sinh hoạt: Thức quá khuya hay lười vận động sẽ khiến cho hệ tuần hoàn của cơ thể và hệ thần kinh dễ bị rối loạn. Các hắc sắc tố melanin cũng hình thành nhanh hơn, da bắt đầu xuất hiện các vết thâm sạm, nám, tàn nhang,…
  3. Gen di truyền: Ngoài những tác động từ lối sống và chế độ ăn uống, gen di truyền cũng là một yếu tố hết sức quan trọng quyết định việc quá trình lão hóa của bạn diễn ra nhanh hay chậm.
  4. Ánh nắng mặt trời: Các tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời có thể gây tổn thương đến lớp biểu bì da, phá hủy liên kết các sợi elastin dưới da, là nguyên nhân hàng đầu gây nên sạm, nám, tàng nhan, các nếp nhăn từ nông đến sâu. Bên cạnh đó, tia UVB trong ánh nắng mặt trời còn gây tăng cường hắc sắc tố melanin cho da, khiến tình trạng nám da trở nên nặng hơn và nghiêm trọng hơn sau một thời gian tiếp xúc mà không có các biện pháp che chắn, bảo vệ.
  5. Các tác động vật lý tác động tiêu cực đến da: Rửa mặt quá mạnh hoặc tác động vật lý đến da trong một thời gian liên tục có thể khiến da chảy xệ và hình thành các nếp nhăn sớm. Để hạn chế việc này, bạn nên massage da nhẹ nhàng hằng ngày với các loại tinh dầu dưỡng da theo chuyển động tròn và theo hướng từ dưới lên trên để làn da săn chắc và mịn màng hơn.

Lão hóa da là tiến trình tự nhiên không thể tránh khỏi của con người, tuy nhiên chúng ta nên hiểu rõ quá trình này để có câu trả lời cho bản thân về vấn đề nên chống lão hóa da từ bao nhiêu tuổi.

2. Giai đoạn nên tìm hiểu về chống lão hóa da

Giai đoạn 1: Từ 20 – 30 tuổi

Ở độ tuổi này, da vẫn còn gặp nhiều vấn đề về mụn nhưng nhìn chung, đây là giai đoạn phụ nữ còn sở hữu một làn da săn chắc nhất, rất ít hoặc thậm chí không có nếp nhăn.Tuy nhiên khi độ tuổi gia tăng, làn da bước vào thời kỳ dễ bị tổn thương bởi các gốc tự do gây ra bởi ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, ô nhiễm môi trường và chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt không khoa học. Do đó, các biện pháp chống lão hóa da nên bắt đầu từ giai đoạn này sẽ hiệu quả nhất.

Giai đoạn 2: từ 30 – 40 tuổi

Ở giai đoạn này, các chất chống oxy hoá cũng như lượng collagen bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, đây được xem là giai đoạn đầu tiên của quá trình lão hóa da. Biểu hiện của da vẫn rất tốt nên hầu hết chúng ta vẫn thờ ơ với các biện pháp chăm sóc da. Tuy nhiên, chính sự chủ quan này sẽ khiến quá trình lão hoá diễn ra nhanh hơn và gặp nhiều vấn đề sau này.

Giai đoạn 3: từ 40 – 50 tuổi

Khi bước vào độ tuổi 40, khả năng đàn hồi của da bắt đầu suy giảm. Đồng thời, quá trình trao đổi chất nói chung của cơ thể không còn hiệu quả, khả năng đào thải độc chất suy yếu, dễ hình thành các chất béo tích lũy dưới da.Những yếu tố trên khiến là da kém tươi sáng và hình thành bọng mắt rõ hơn. Ở giai đoạn này, quá trình lão hóa da chỉ dừng ở việc bắt đầu có nếp nhăn ở đuôi mắt hoặc khoé miệng.

Giai đoạn 4: Từ 50 tuổi trở lên

Bắt đầu từ giai đoạn này, chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu của quá trình lão hóa da như da có nhiều nếp nhăn, da khô, lỗ chân lông to, đốm sậm màu…
 

3. Các biện pháp chống lão hóa cho da

Chống lão hóa da khi các dấu hiệu đầu tiên xuất hiện

Nếu có một làn da khỏe, đều màu và mới xuất hiện một vài vết nhăn, chị em vẫn cần có một thói quen chăm sóc thích hợp để chống lão hoá da và duy trì sức khỏe làn da. Một quy tắc chung để chăm sóc da là bảo vệ da vào ban ngày và phục hồi vào ban đêm. Các sản phẩm chăm sóc da cần thiết:

  • Kem dưỡng có chỉ số chống nắng hoặc kem chống nắng
  • Kem dưỡng da ban đêm
  • Tẩy tế bào da chết

Chống lão hóa da khi các dấu hiệu bắt đầu xuất hiện nhiều hơn

Nếu một ngày chị em nhận thấy trên gương mặt xuất hiện một vài đốm sậm màu hay những nếp nhăn nhiều hơn thì hãy bắt đầu thêm vào chu trình chăm sóc da hằng ngày một vài sản phẩm chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời và thúc đẩy sản xuất Collagen. Một số sản phẩm được đề xuất và chúng ta có thể áp dụng cùng lúc hoặc tùy sản phẩm theo yêu cầu cụ thể.

  • Serum chống oxy hóa
  • Mỹ phẩm chứa Retinoids
  • Kem hoặc Serum Peptide
  • Kem mắt

Các biện pháp nâng cao chống lão hóa da

Trừ khi đang sống trong “môi trường không trọng lực”, nếu không chúng ta sớm muộn gì cũng phải đối mặt với những tình trạng các dấu hiệu lão hoá không còn đáp ứng với các phương pháp điều trị tại chỗ.Do đó, các phương pháp điều trị nâng cao, chuyên nghiệp có thể sẽ giúp cải thiện làn da tốt hơn. Một số phương pháp chúng ta có thể tham khảo, bao gồm:

  • Thay da sinh học

Phương pháp này thích hợp cho làn da bị tổn thương bởi ánh nắng mặt trời, có các đốm nâu, nếp nhăn và xỉn màu. Với cách điều trị dùng dung dịch có tính chất loại bỏ lớp sừng hóa đến lớp trên cùng biểu bì da giúp thúc đẩy quá trình tuần hoàn tái tạo phục hồi da. Dùng cải thiện các vấn đề về da, mụn, lỗ chân lông, thúc đẩy tăng sinh Collagen giúp da căng mịn và cải thiện nếp nhăn.
Tùy vào mức độ nghiêm trọng của làn da đang gặp phải mà tổ hợp các Axit như Lactic, Hepers, Glycolic, Retinoids, hoặc bị cháy nắng nhiều. Thay da mức độ nhẹ sẽ cho cảm giác châm chích, cảm giác đỏ nóng ran tuy nhiên sẽ hết vài giờ sau đó.
Phương pháp chống lão hóa cho da được bác sĩ đề xuất điều trị 2 lần mỗi tháng và tùy thuộc vào tình trạng da và tính chất cải thiện đáp ứng của da khuyến khích từ 8 lần trở lên.

  • Tiêm các hoạt chất điều trị

Các Filler ở dạng gel hoặc chất lỏng, được tiêm vào các lớp sâu dưới da để làm đầy các lớp tế bào da vốn đã mất đi tuổi tác già đi. Nghiên cứu cho thấy Fillers cũng có thể thúc đẩy quá trình sản xuất Collagen, do đó mỗi lần điều trị Filler về sau chỉ cần tiêm một lượng ít hơn so với lần tiêm trước.

Các chất điều hòa thần kinh hoạt động trên các dây thần kinh để làm dịu các cơ gây nếp nhăn từ đó cho tác dụng cải thiện các dấu hiệu lão hóa da. Nếu thực hiện đúng cách, các chất điều hòa thần kinh có thể giúp ích trong việc nâng lông mày và làm mềm vùng cổ chảy xệ.